Trong nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt, việc cho ra đời một thương hiệu bất kì đòi hỏi phải có một chiến lược cụ thể nhất định. Kinh doanh nhà hàng cũng không nằm ngoài quy luật này. Để đưa một nhà hàng vào vận hành và mang lại lợi nhuận, các chủ nhà hàng, chủ đầu tư hay quản lý cần phải vạch ra một chiến lược Marketing hiệu quả cho nhà hàng đó.Trong nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt, việc cho ra đời một thương hiệu bất kì đòi hỏi phải có một chiến lược cụ thể nhất định. Kinh doanh nhà hàng cũng không nằm ngoài quy luật này. Để đưa một nhà hàng vào vận hành và mang lại lợi nhuận, các chủ nhà hàng, chủ đầu tư hay quản lý cần phải vạch ra một chiến lược Marketing hiệu quả cho nhà hàng đó. Azs Agency chia sẻ bạn các chiến lược marketing nhà hàng và những đơn vị tư vấn hoàn hảo, giúp bạn tiếp cận dễ dàng với khách hàng mục tiêu và thúc đẩy doanh thu hiệu quả.
MARKETING NHÀ HÀNG LÀ GÌ?
Marketing nhà hàng (còn gọi là Marketing F&B) là các hoạt động tìm cách thỏa mãn nhu cầu của thực khách lẫn về món ăn, dịch vụ đến hình thức quảng bá hình ảnh thương hiệu. Từ đó giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và doanh thu cho doanh nghiệp nhà hàng
Marketing cho nhà hàng giúp định vị thương hiệu, giúp nhà hàng tạo ra một chỗ đứng nhất định trên thị trường. Với bất kỳ quy mô nào, bạn cũng cần xây dựng chiến lược marketing. Đồng thời thường xuyên đổi mới để bắt kịp xu hướng của thị trường..
NHỮNG THÁCH THỨC KHI MARKETING CHO NHÀ HÀNG
Thị trường nhà hàng đều tiềm năng tạo ra nhiều cơ hội. Song song đó là vô vàn những thách thức bởi sự cạnh tranh của rất nhiều đối thủ. Những thách thức mà chủ nhà hàng phải vượt qua khi thực hiện chiến lược marketing nhà hàng bao gồm:
Gặp khó khăn khi tạo bản sắc riêng biệt:
Một nhà hàng cần tạo cho thương hiệu của mình một nét đặc trưng riêng để khắc sâu vào tâm trí của khách hàng. Không nhất thiết phải tất cả các nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng mới tạo ra sự thu hút. Hãy đầu tư vào các thế mạnh để phục vụ nhóm khách hàng mục tiêu. Đó là cách tốt nhất và tạo ra bản sắc riêng cho thương hiệu.
Chạy theo xu hướng ẩm thực mới:
“Gu” ẩm thực của người tiêu dùng cũng thay đổi liên tục. Tuy nhiên có những “gu” sẽ phát triển theo thời gian, cũng có những “gu” sẽ chỉ mang tính chất phong trào. Doanh nghiệp nên cân nhắc, xây dựng cho mình chiến lược marketing đánh trúng thị hiếu của người tiêu dùng và mang tính bền vững. Nếu cứ chạy theo xu hướng doanh nghiệp của bạn sẽ sớm bị loại bỏ khỏi ngành.
Thách thức giữ chân khách hàng:
Khách hàng luôn thích những thứ mới mẻ. Vì vậy, chiến lược marketing của bạn phải vừa thu hút khách hàng mới mà còn phải giữ chân được khách hàng cũ. Quan tâm, cải thiện chất lượng đồ ăn, dịch vụ. Không quên các chính sách khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, tích điểm thành viên,…
CHIẾN LƯỢC MARKETING NHÀ HÀNG
Nếu bạn chưa có kinh nghiệm lên kế hoạch quảng cáo nhà hàng hãy liên hệ phòng Marketing thuê ngoài để được tư vấn và triển khai thành công 5 chiến lược nhà hàng sau:
1 Chiến lược Content Marketing
Khách hàng mua sắm các sản phẩm nhà hàng có thể đưa ra quyết định mua hàng rất nhanh. Họ có thể “chốt đơn” ngay khi ưng ý với sản phẩm hoặc đơn giản chỉ vì được dẫn dắt tốt về mặt cảm xúc trong content mà doanh nghiệp đăng tải. Do đó, bạn cần nghiên cứu tâm lý khách hàng để sáng tạo nội dung phù hợp, cuốn hút đối với họ.
2 Quay chụp, thiết kế ấn phẩm truyền thông
Nhiều nghiên cứu cho thấy người dùng có xu hướng thích xem hình ảnh và video hơn đọc chữ, thời gian người dùng dừng lại xem ảnh, video cao hơn. Video có khả năng ứng dụng rất cao thông qua nhiều kênh Marketing khác nhau như: Website, facebook, tiktok, zalo, youtube,… Hãy nhanh chóng làm quen và ứng dụng các sáng tạo video, hình ảnh vào việc quảng cáo ngành nhà hàng để đem lại hiệu quả cao.
Hình ảnh, video là yếu tố tác động rất lớn đến quyết định mua hàng. Khi có hàng mới về, các thương hiệu nên chụp, quay những bộ lookbook chuyên nghiệp về để tăng doanh thu. Đối với bài đăng hằng ngày thì hình ảnh, video cần được chỉnh sửa, thiết kế sáng tạo, mới lạ để tăng hiệu quả truyền thông thị giác. Giúp thương hiệu được khách hàng tin tưởng hơn vì có thể nhìn thực tế sản phẩm.
3 Xây dựng website marketing
Website và Fanpage là hai kênh truyền thông hiệu quả với thương hiệu nhà hàng. Doanh nghiệp cần chú ý cập nhật nội dung thường xuyên cho Fanpage và Website để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Các chương trình khuyến mãi cũng cần đăng tải với đầy đủ thông tin để khách hàng tham khảo. Bạn cũng cần đảm bảo luôn luôn trả lời câu hỏi khách hàng nhanh nhất khi tương tác qua các kênh này.
4 Hợp tác Influencers/ KOLs
Influencers – KOLs là người có sức ảnh hưởng, người nổi tiếng gây ảnh hưởng lớn-nhỏ, họ có thể là nghệ sĩ nổi tiếng, người truyền cảm hứng, nhà hoạt động xã hội, các bloggers, youtubers, hoặc đơn giản là những người tiêu dùng, trải nghiệm dịch vụ uy tín…Họ có sức tác động đáng kể đến những fan của họ, người theo dõi họ, người có sức ảnh hưởng này bạn có thể xem xét hợp tác quảng cáo là người có vòng tròn follower tương tác tốt. Hãy hợp tác với những người này, mời họ PR thương hiệu hoặc cũng có thể gửi tặng sản phẩm cho họ để họ đưa ra những nhận xét, đánh giá sản phẩm bạn.
5 Quảng cáo nhà hàng trên social media
Theo thống kê, hiện nay có đến 68,72 triệu người dùng Internet, chiếm tới 70,3% dân số Việt Nam. Vậy nên việc gia tăng công tác marketing trên social là 1 giải pháp marketing tối ưu cho ngành nhà hàng, tiết kiệm chi phí hiệu quả.
Bạn đang kinh doanh nhà hàng thì phải lên chiến lược hợp lý và khả thi nhất. Hy vọng bạn có được những thông tin cần thiết để thiết lập chiến lược marketing ngành nhà hàng phù hợp và hiệu quả. Chúc bạn thành công!
Liên Hệ Với Chúng Tôi
Thông tin liên hệ
Gọi cho chúng tôi hoặc ghé qua bất cứ lúc nào, chúng tôi cố gắng trả lời tất cả các câu hỏi trong vòng 24 giờ vào ngày làm việc. Rất hân hạnh được trả lời câu hỏi của bạn.
Địa chỉ
98 P. Hoàng Ngân, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội